ลำโพง speaker คืออะไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

It Matters Where You Live  > Lifestyle >  ลำโพง speaker คืออะไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท
0 Comments
ลำโพง speaker

ลำโพง speaker คืออะไร

ลำโพง speaker คือ อุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานเสียง โดยใช้อากาศเพื่อเป็นตัวกลางในการเคลื่อนที่ของเสียง เพื่อให้เสียงเคลื่อนที่มาจนถึงหูของมนุษย์จนทำให้เกิดการได้ยิน คำว่าลำโพง speaker จะเรียกรวมของตู้ลำโพงทั้งหมดภายในตู้ลำโพง มีส่วนประกอบสำคัญหลักๆ ได้แก่ ดอกลำโพงและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับแบ่งย่านความถี่และในลำโพงบางประเภทยังมีอุปกรณ์ภาคขยายเสียงเข้ามาอยู่ภายในลำโพงอีกด้วย

ลำโพง speaker แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.Active Speaker

Active Speaker คือ ลำโพงแบบมีแอมป์ในตัว ลำโพงประเภทนี้จะมีภาคขยายเสียงภายในตัวไม่ต้องต่อพ่วงหรือไม่จำเป็นต้องต่อพ่วงเพาเวอร์แอมป์แยกภายนอก อย่างไรก็ตาม ลำโพงประเภทนี้อาจมีฟังก์ชันเสริมในบางรุ่น อย่างเช่น Bluetooth ไมโครโฟนไร้สาย Mixer function DSP ที่สามารถควบคุมการทำงานของลำโพงได้ด้วยการตั้งค่าโหมดต่างๆ เอาไว้ล่วงหน้าบางรุ่นยังมีแบตเตอรี่มาในตัวอีกด้วย

2.Passive Speaker

Passive Speaker หรือลำโพงแบบไม่มีแอมป์ในตัว ลำโพงแบบปกติที่เราเห็นทั่วไปมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ลำโพงประเภทนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อเป็นตัวขยายสัญญาณจึงจะสามารถใช้งานได้ ภายในตู้ลำโพงไม่มีความซับซ้อนอะไรมากมาย มีดอกลำโพงและวงจรอิเล็กทรอนิกส์สำหรับแบ่งย่านความถี่สามารถเลือกเพาเวอร์แอมป์ที่จะมาใช้งานร่วมด้วยได้หลากหลายตามความต้องการหรือขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ

ลำโพง speaker นอกจากแบ่งตามประเภทการใช้งานแล้วยังแบ่งได้ตามลักษณะของตู้ลำโพง ซึ่งตู้ลำโพงจะทำหน้าที่อะคูสติกให้ดอกลำโพงทำงานได้ดีมากขึ้นและเสียงที่ออกมานั้นจะเป็นไปตามลักษณะของตู้ลำโพง โดยเสียงที่ออกมาจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น ลำโพงพ้อยซอส ( Point Source Speaker ) ลำโพงที่เราพบเห็นได้ทั่วไปและพบเห็นได้เยอะที่สุดเลยก็ว่าได้เป็นลำโพงแบบ Full Range ให้ความถี่ครบถ้วน แต่ในย่านเสียงต่ำ แต่อาจจะสู้ลำโพงแบบ ซับวูฟเฟอร์ ( SubWoofer ) ไม่ได้ ในส่วนลำโพงไลน์อาร์เรย์ คือลำโพงที่มักเห็นแขวนต่อกันหลายๆ ไป จุดเด่นคือให้เสียงที่ดังชัดเจนและพุ่งออกไปไกลๆ แต่มุมกระจายเสียงนั้นแคบ ลำโพงคอลัมน์หรือ Column Speaker เป็นลำโพงที่มีดอกลำโพงขนาดเล็กแต่มีหลายดอกเรียงกันเป็นแถวตามแนวดิ่งอยู่ในตู้ใบเดียวกัน เพื่อควบคุมการกระจายเสียงในแนวตั้งสามารถลดเสียงสะท้อนที่เกิดจากห้องได้ดีบางรุ่นมีลำโพงซับวูฟเฟอร์อยู่ด้วย เป็นต้น  

 ทั้งหมดนี้ก็คือสาระดีๆ เกี่ยวกับลำโพง speaker ลำโพง speaker คืออะไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภทเพื่อให้ทุกคนได้ศึกษาทำความเข้าใจหวังว่าทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์โดยเฉพาะคนที่กำลังจะเข้าไปอยู่ในวงการเครื่องเสียงควรศึกษาหาความรู้เอาไว้ไม่เสียหาย จะได้คุยกับคนอื่นเขารู้เรื่อง